วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555


พระพุทธรูปร้องไห้


ที่มาของภาพ ;  http://www.dailynews.co.th/sites/default/files/imagecache/620x245/cover/6556.jpg 

            ข่าวพระหลวงพ่อโต วัดไชโย(วัดเกษไชโย-สถานที่พบพระพิมพ์สมเด็จเกศไชโย) ต.ไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง มีน้ำตาไหลคล้ายร้องไห้ปรากฎเป็นข่าวทั้งทางทีวีและหน้าหนังสือพิมพ์วันนี้ ทำให้หวนคิดถึงประวัติศาสตร์ เมื่อคราวก่อนกรุงศรีอยุธยาจะแตก มีชาวกรุงศรีฯ พบว่าพระพุทธรูปในกรุงศรีฯ ร้องไห้คล้ายเหตุการณ์ในครั้งนี้ ถึง 2 องค์ คือ

1. หลวงพ่อโต วัดพนัญเชิง
2. หลวงพ่อ วัดมงคลบพิตร

ซึ่งหลังกรุงแตกทหารพม่าใช้เชือกผูกแขนหลวงพ่อวัดมงคลบพิตรแล้วใช้ช้างดึงจนแขนหัก ลอกทองหุ้มองค์พระไปทั้งหมด




          นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้อีกหลายครั้ง อาทิ เช่น

- พระแซ่ซ้องมิ่งมงคล พระประธาน วัดโพธิมงคล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ มีคราบน้ำตาไหลจากดวงตา หลังเกิดเหตุโจรขโมยพระเครื่องของวัดไปกว่าพันองค์ เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.2537
- พระประธานในเขต อ.ฝาง ร้องไห้หลังเกิดเหตุไฟไหม้วัด
- หลวงพ่อโต วัดสี่ร้อย อ.วิเศษไชยชาญ จ.อ่างทอง มีเลือดไหลออกจากจมูก เมื่อ ปี พ.ศ.2530 และ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2553 แต่ก็ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

          โบราณถือว่าพระพุทธรูปร้องไห้ เป็นอาเพศ โดยเหตุอาเพศมีสองอย่างคือ อุบาทว์พระอินทร์ กับอุบาทว์พระพรหม พระพุทธรูปร้องไห้ ถือเป็นหนึ่งในอุบาทว์ 8 จำพวก เช่น พระพุทธรูปร้องไห้ พระพุทธรูปมีเลือดหรือน้ำเหลืองไหล พระพุทธรูปหัวเราะ ฯลฯ

          พระพุทธรูปร้องไห้ โบราณ ถือเป็น อาเพศ เป็นสิ่งบอกเหตุว่าจะเกิดแหตุร้ายแก่บ้านเมืองนั้นๆ  ต้องแก้ไขโดยทำพิธีสืบชะตาเมืองตามสถานที่สำคัญของเมือง เช่น วัง สถานทีศักดิ์สิทธิ์ประจำเมือง กลางเมือง มุมเมืองทั้งสี่ ประตูเมือง เป็นต้น

          ปัจจุบันไม่ค่อยเชื่อถือเหตุอาเพศดังกล่าวแล้ว เมื่อมีข่าวพระพุทธรูปร้องไห้ หรือ พระพุทธรูปมีเลือดไหล กลับเป็นอะเมซิ่ง เป็นของแปลกอยากเห็น ทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปเยี่ยมชม นมัสการวัดนั้นๆ เป็นที่คับคั่ง  

          หลวงพ่อโต วัดไชโย สร้างโดยสมเด็จพุฒาจารย์(โต) ในสมัยรัชกาลที่ 4 ในครั้งแรกยังไม่ได้บรรจุพระสมเด็จเกศไชโย แต่ด้วยท่านได้สร้างขนาดใหญ่มากจึงได้พังทลายลง ต่อมามีการบูรณะในปี พ.ศ.2406 - 2407 สมเด็จพุฒนจารย์(โต) จึงบรรจุพระสมเด็จเกศไชโยไว้ 
    
    ต่อมา พ.ศ.2430 รัชกาลที่ 5 โปรดให้สร้างพระวิหารครอบองค์หลวงพ่อโต มีการขุดกระทุ้งกระเทือนไปถึงรากฐานขององค์หลวงพ่อโต จนพังทลายลง พระสมเด็จเกศไชโย จึงแตกกรุในคราวนี้ 
หลังจากนั้น รัชกาลที่ 5 โปรดให้สร้างหลวงพ่อโตองค์ใหม่ทดแทนบนรากฐานองค์เดิม พระราชทานนามว่า "พระมหาพุทธพิมพ์" ตามที่ปรากฎให้เห็นถึงปัจจุบันนี้
           
           พระสมเด็จเกศไชโย สมเด็จพุฒาจารย์(โต) สร้างก่อน สมเด็จวัดระฆัง ถือได้ว่าเป็นพระสมเด็จรุ่นแรกของท่านก็ว่าได้ พุทธคุณเด่นทางคลาดแคล้ว เมตตาโชคลาก ผู้มีชื่อเสียงที่แขวนพระสมเด็จเกศไชโย คือ คุณยอดรัก สลักใจ นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง./


พระสมเด็จเกศไชโย
ที่มาของภาพ ; http://eakkampee.com/cfcAdmin/images/mContent_Image22112552143354.jpg
  

ที่มาของข่าว ; http://www.dailynews.co.th/thailand/6556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น